Câu hỏi của Vinastudy - Hệ Thống Giáo Dục Trực Tuyến - Toán lớp Luyện thi THPQG | Học trực tuyến

0

Với các giá trị nào của a thì hàm số $y={{x}^{4}}+4\left( m+1 \right){{x}^{3}}+2\left( m+2 \right){{x}^{2}}-1$ chỉ có cực tiểu mà không có cực đại?

1 Trả Lời

Lưu ý khi trả lời:

- Cần có tài khoản trước khi gửi bình luận.

- Trả lời giúp bạn cũng là giúp mình.

- Trả lời theo nội dung câu hỏi không bình luận lan man lạc chủ đề.

- Gửi câu trả lời phải rõ ràng, viết tiếng Việt có dấu.

- Trả lời có đính kèm liên kết tới website khác sẽ bị ban vĩnh viễn.

- Vi phạm chính sách sẽ dẫn tới việc bị dừng tất cả dịch vụ sử dụng tại website.

  • 0

    Phân tích: Hàm số đạt cực tiểu tại điểm ${{x}_{0}}$ khi và chỉ khi dấu $f'\left( {{x}_{0}} \right)$ chuyển từ âm sang dương (đối với cực đại thì ngược lại chuyển từ dương sang âm). Với lý thuyết này, ta có:


    $\begin{align}  & y'=4{{x}^{3}}+4\left( m+1 \right).3{{x}^{2}}+\left( m+2 \right)x \\  & \Rightarrow y'=4x\left[ {{x}^{2}}+3\left( m+1 \right)x+\left( m+2 \right) \right] \\ \end{align}$


    $y'=0\Leftrightarrow \left[ \begin{align}  & x=0 \\  & {{x}^{2}}+3\left( m+1 \right)x+m+2=0\left( * \right) \\ \end{align} \right.$


    Như vậy, để hàm số có cực tiểu mà không có cực đại thì chỉ xảy ra một trong hai trường hợp sau:


    Trường hợp 1: Phương trình (*) vô nghiệm hoặc có nghiệm kép.


    $\begin{align}  & \Delta =9{{\left( m+1 \right)}^{2}}-4\left( m+2 \right)\le 0 \\  & \Leftrightarrow \Delta =9{{m}^{2}}+14m+1\le 0 \\ \end{align}$


    $\Leftrightarrow \frac{-7-2\sqrt{10}}{9}\le m\le \frac{-7+2\sqrt{10}}{9}$


    Trường hợp 2: Phương trình (*) có hai nghiệm phân biệt, đồng thời một trong hai nghiệm đó phải bằng 0.


    $\left\{ \begin{align}  & \Delta '>0 \\  & {{0}^{2}}+3\left( m+1 \right)0+m+2=0 \\ \end{align} \right.\Leftrightarrow m=-2$


    Vậy đáp án đúng phải là đáp án D.


    Sai lầm thường gặp: Đa số học sinh chỉ nhìn ra trường hợp 1 của bài toán và sẽ thu được kết quả là A. Một số khác vừa không nhìn được trường hợp 2, lại còn nhầm dấu của bất phương trình (trong trường hợp 1) nên sẽ nhầm sang đáp án B. Có nhiều em do quá vội vàng sẽ chỉ cho chỉ cần (*) vô nghiệm là đủ và cho ngay đáp án C. Bài toàn này “lừa” học sinh ở chỗ là rất ít người nghĩ được trường hợp 2.