GỢI Ý ĐÁP ÁN MÔN TOÁN THI VÀO 10 Ở HÀ NỘI

Ngày đăng: 09/06/2025

 

Dưới đây là phần lời giải chi tiết của các Thầy cô ở Trung tâm Vinastudy. Phụ huynh và học sinh có thể tham khảo

Câu I (1,5 điểm)

1) Kết quả khảo sát 300 học sinh lớp 9 về thời gian tự học của mỗi bạn trong một tuần (đơn vị: giờ) được cho trong bảng tần số ghép nhóm sau đây:

Thời gian tự học (giờ)

$\left[ 0;4 \right)$

$\left[ 4;8 \right)$

$\left[ 8;12 \right)$

$\left[ 12;16 \right)$

$\left[ 16;20 \right)$

Số học sinh

17

72

94

75

42

Xác định tần số và tần số tương đối của nhóm [12;16).

Lời giải

Kết quả khảo sát 300 học sinh lớp 9 về thời gian tự học của mỗi bạn trong một tuần (đơn vị: giờ) được cho trong bảng tần số ghép nhóm sau đây:

Thời gian tự học (giờ)

$\left[ 0;4 \right)$

$\left[ 4;8 \right)$

$\left[ 8;12 \right)$

$\left[ 12;16 \right)$

$\left[ 16;20 \right)$

Số học sinh

17

72

94

75

42

Xác định tần số và tần số tương đối của nhóm $\left[ 12;16 \right)$.

Tần số của nhóm $\left[ 12;16 \right)$ là \[75\]

Tần số tương đối của nhóm $\left[ 12;16 \right)$ là: \[\frac{75}{100}.100%=25%\].


2) Một hộp có 8 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ được ghi một trong các số 1,2,3,4,5,6,7,8 hai th khác nhau được ghi hai số khác nhau. Rút ngẫu nhiên một thẻ trong hộp. Tính xác suất của biến cố A : "Số ghi trên thẻ rút được là một số chia hết cho 3 ".

Lời giải

Có 8 kết quả có thể khi rút ngẫu nhiên một thẻ trong hộp, đó là: $1,2,3,4,5,6,7,8$.

Có 2 kết quả thuận lợi cho biến cố A: "Số ghi trên thẻ rút được là một số chia hết cho 3", đó là: 3;6.

Xác suất của biến cố A là: \[\frac{2}{8}=\frac{1}{4}\]

Vậy xác suất của biến cố A: "Số ghi trên thẻ rút được là một số chia hết cho 3" là \[\frac{1}{4}\]

Câu II (1,5 điểm)
Cho hai biểu thức $A=\frac{\sqrt{x}+2}{\sqrt{x}-2}$ và $B=\frac{x+\sqrt{x}-4}{x-2\sqrt{x}}-\frac{1}{\sqrt{x}-2}$ với $x>0,x\ne 4$.

  1. Tính giá trị của biểu thức $A$ khi $x=9$.
    $A=s$
  2. Chứng minh $B=\frac{\sqrt{x}+2}{\sqrt{x}}$.
  3. Tìm số nguyên dương $x$ lớn nhất để $\frac{A}{B}<\frac{1}{2}.\text{ }\!\!~\!\!\text{ }x=3$

Lời giải

1. Thay \[x=9\] (thỏa mãn ĐKXĐ) vào biểu thức A,ta có :

\[A=\frac{\sqrt{9}+2}{\sqrt{9}-2}=\frac{3+2}{3-2}=5\]

Vậy \[x=9\]thì \[A=5\]

2. \[B=\frac{x+\sqrt{x}-4}{x-2\sqrt{x}}-\frac{1}{\sqrt{x}-2}\]

 \[=\frac{x+\sqrt{x}-4}{\sqrt{x}(\sqrt{x}-2)}-\frac{\sqrt{x}}{\sqrt{x}(\sqrt{x}-2)}\]

\[=\frac{x-4}{\sqrt{x}(\sqrt{x}-2)}\]

\[=\frac{(\sqrt{x}-2)(\sqrt{x}+2)}{\sqrt{x}(\sqrt{x}-2)}\]

\[=\frac{(\sqrt{x}+2)}{\sqrt{x}}\]  (đpcm)

Vậy \[B=\frac{(\sqrt{x}+2)}{\sqrt{x}}\]

3.  Ta có : \[\frac{A}{B}<\frac{1}{2}\Leftrightarrow \frac{\sqrt{x}+2}{\sqrt{x}-2}:\frac{\sqrt{x}+2}{\sqrt{x}}<\frac{1}{2}\]

          \[\Leftrightarrow \frac{\sqrt{x}}{\sqrt{x}-2}-\frac{1}{2}<0\]

          \[\Leftrightarrow \frac{2\sqrt{x}-\sqrt{x}+2}{2(\sqrt{x}-2)}<0\]

          \[\Leftrightarrow \frac{\sqrt{x}+2}{2(\sqrt{x}-2)}<0\]

Vì \[x>0\Rightarrow \sqrt{x}+2>0\]

Mà \[\frac{\sqrt{x}+2}{2(\sqrt{x}-2)}<0\]

\[\Rightarrow \sqrt{x}-2<0\]

\[\Rightarrow x<4\]

Vậy để \[\frac{A}{B}<\frac{1}{2}\] thì \[x\in (0;4)\]

Vậy giá trị nguyên dương lớn nhất của x để \[\frac{A}{B}<\frac{1}{2}\] là \[x=3\]

 

Câu III (2,5 điểm)

1) Một ô tô đi từ Hà Nội đến Hải Phòng với vận tốc trung bình $60\text{ }\!\!~\!\!\text{ km}/\text{h}$. Khi từ Hải Phòng về Hà Nội trên cùng quãng đường đó, do điều kiện thời tiết xấu nên ô tô đi với vận tốc trung bình $40\text{ }\!\!~\!\!\text{ km}/\text{h}$. Biết thời gian ô tô đi từ Hà Nội đến Hải Phòng it hơn thời gian ô tô đi từ Hải Phòng về Hà Nội là 1 giờ, tính độ dài quãng đường ô tô đã đi từ Hà Nội đến Hải Phòng.

Lời giải

Gọi độ dài quãng đường ô tô đã đi là \[x\,(km,\,x>0)\]

Thời gian ô tô đi từ Hà Nội đến Hải Phòng là: \[\frac{x}{60}\](giờ)

Thời gian ô tô đi từ Hải Phòng về Hà Nội là: \[\frac{x}{40}\](giờ)

Vì thời gian ô tô đi từ Hà Nội đến Hải Phòng ít hơn thời gian ô tô đi từ Hải Phòng về Hà Nội là \[1\] giờ  nên ta có phương trình:

\[\frac{x}{40}-\frac{x}{60}=1\]

\[3x-2x=120\]

\[x=120\,\,\,(tm)\]

Vậy quãng đường ô tô đã đi từ Hà Nội đến Hải Phòng dài \[120\]km.

2) Để chuẩn bị cho năm học mới, bạn Quốc đến cửa hàng mua một chiếc ba lô và một chiếc máy tính cầm tay với tổng giá tiền niêm yết là 885 nghìn đồng. Hiện tại, cửa hàng đó đang triển khai chương trình giảm giá cho học sinh, sinh viên nên giá tiền của một chiếc ba lô giảm $20 \%$ và giá tiền của một chiếc máy tính cẩm tay giảm $25 \%$ so vói giá tiền niêm yết. Vì vậy, bạn Quốc chỉ phải trả 682 nghìn đồng khi mua hai sản phẩm này. Hôi giá tiền niêm yết của một chiếc ba lô và giá tiền niêm yết của một chiếc máy tính cầm tay là bao nhiêu?

Lời giải

 

3) Biết phương trình bậc hai $x^2+8 x-6=0$ có hai nghiệm $x_1$ và $x_2$, tìm tất cả giá trị của $m$ thỏa mãn $\frac{70-m x_1^2}{x_2}=x_1+m x_2$.

Lời giải


Câu IV (4 điểm)

1) Gia đình bạn Khánh đang sử dụng một thùng đựng nước dạng hình trụ với bán kính đáy bằng 50 cm và chiều cao bằng 150 cm . Thùng đựng nước được đặt thẳng đứng trên mặt sàn như hình minh họa bên. (Lấy $\pi \approx 3,14$ và coi chiều dày của thùng không đáng kể).
a) Tính diện tích xung quanh của thùng đựng nước.
b) Sau một thời gian gia đình bạn Khánh sử dụng nước trong thùng thì mực nước còn lại đã thấp hơn 40 cm so với mực nước ban đầu. Tính thể tích nước trong thùng mà gia đình bạn Khánh đã sử dụng trong khoảng thời gian đó.

Lời giải

a. Thùng đựng nước có bán kính đáy $\text{R}=50\text{ }\!\!~\!\!\text{ cm}$, chiều cao $\text{h}=150\text{ }\!\!~\!\!\text{ cm}$.

Diện tích xung quanh của thùng đựng nước là: ${{\text{S}}_{\text{xq}}}=2\pi \text{Rh}=2\pi \cdot 50\cdot 150=15000\pi \approx 47100\left( \text{ }\!\!~\!\!\text{ c}{{\text{m}}^{2}} \right)$

b. Mức nước sau khi sử dụng thì mức nước còn lại đã thấp hơn 40 cm so với mực nước ban đầu nên gia đình bạn Khánh sử dụng lượng nước có chiều cao 40 cm .

Vậy thể tích nước trong thùng mà giai đình bạn Khánh đã sử dụng là: $\text{V}=\pi \cdot {{50}^{2}}\cdot 40=100000\pi \approx 314000\left( \text{ }\!\!~\!\!\text{ c}{{\text{m}}^{3}} \right).$

 2) Cho tam giác $ABC$ có ba góc nhọn $(AB

  1. a) Chứng minh bốn điểm $E,D,B,K$ cùng thuộc một đường tròn.

Lời giải

Tam giác $BKE$ vuông tại $K$ (do $EK\bot AB$ )
Do đó $B,K,E$ cùng thuộc đường tròn đường kính $BE$ (1)
Tam giác $BDE$ vuông tại $D$ (do $AD\bot BC$ )
Do đó $B,D,E$ cùng thuộc đường tròn đường kính $BE$ (2)
Từ (1) và (2) ta có $B,K,E,D$ cùng thuộc đường tròn đường kính $BE$

 b) Đường thẳng $AO$ cắt đường thẳng $BC$ tại điểm $S$. Chứng minh $EA$ là tia phân giác của góc $CEK$ và $AB$. $AC=AE$. $AS$.

Lời giải

Ta có: $\widehat{ABC}+\widehat{KBD}={{180}^{\circ }}$
mà $\widehat{DEK}+\widehat{KBD}={{180}^{\circ }}$ (do tứ giác $KBDE$ nội tiếp), $\widehat{ABC}=\widehat{DEC}$ (góc nội tiếp cùng chắn cung AC )
nên $\widehat{DEK}=\widehat{DEC}$
Suy ra $EA$ là tia phân giác của $\widehat{CEK}$

Kẻ đường kính $AF$ của đường tròn
Khi đó $A,O,S,F$ thẳng hàng
Ta có: $\widehat{FAC}+\widehat{AFC}={{90}^{\circ }}$ (do tam giác $AFC$ vuông tại $C$ )
Mà $\widehat{ABD}+\widehat{BAD}={{90}^{\circ }},\widehat{ABC}=\widehat{AFC}$ (hai góc nội tiếp cùng chắn cung AC ) nên
$\widehat{BAD}=\widehat{FAC}$
Xét $\vartriangle ABE$ và $\vartriangle ASC$ có
$\widehat{BAE}=\widehat{SAC}\left( \text{cmt} \right)$
$\widehat{AEB}=\widehat{ACS}$ (cùng chắn cung $AB$ )
Do đó $\vartriangle ABE\sim \vartriangle ASC\left( g.g \right)$

Suy ra $\frac{AB}{AS}=\frac{AE}{AC}$hay$AB.AC=AE.AS$

c) Gọi $H$ là trực tâm của tam giác $ABC$ và $I$ là trung điểm của đoạn thẳng $AB$. Chứng minh đường thẳng $SI$ vuông góc với đường thẳng $HK$.

Lời giải

Gọi $G$ là giao của $CH$ và $AB$
Khi đó $CG\bot AB$
Ta có: $\widehat{BCG}+\widehat{GBC}={{90}^{\circ }},\widehat{BCE}+\widehat{DEC}={{90}^{\circ }},\widehat{DEC}=\widehat{GBC}$
Nên $\widehat{BCG}=\widehat{BCE}$
Khi đó $\vartriangle DHC=\vartriangle DEC$ (g.c.g) nên $DH=DE$

Ta có: \[\widehat{BAS}=\widehat{BAD}+\widehat{DAS},\widehat{DAC}=\widehat{DAS}+\widehat{SAC},\widehat{SAC}=\widehat{BAD}\]

Do đó $\widehat{BAS}=\widehat{DAC}$
Tứ giác $BDEK$ nội tiếp nên $\widehat{DKE}=\widehat{DBE}$
Mà $\widehat{DBE}=\widehat{DAC}=\widehat{BAS}$ nên $\widehat{DKE}=\widehat{BAS}$
Xét $\vartriangle DKE$ và $\vartriangle SAB$ có

                                              

Do đó $\vartriangle DKE\backsim \vartriangle SAB\left( g.g \right)$
Suy ra $\frac{KE}{AB}=\frac{DE}{SB}$
Mà $AB=2IB,DE=\frac{1}{2}HE$ nên $\frac{KE}{2IB}=\frac{HE}{2SB}$ hay $\frac{KE}{IB}=\frac{HE}{SB}$
Mà $\widehat{KEH}=\widehat{IBS}$ nên $\vartriangle EKH\backsim \vartriangle BIS$ (c.g.c)
Do đó \[\widehat{EKH}=\widehat{BIS}\]
Mà $\widehat{EKH}+\widehat{IKH}=\widehat{IKE}={{90}^{\circ }}$ nên $\widehat{BIS}+I\widehat{KH}={{90}^{\circ }}$
Suy ra $KH\bot IS$ (đpcm)

Câu V ( 0,5 điểm)

Một công ty kinh doanh trong lĩnh vực vận tải đang vận hành một đội gồm 35 xe chở hàng cùng loại, với lợi nhuận trung bình của mỗi xe là 1 triệu đồng một ngày. Để mở rộng mô hình kinh doanh, công ty dự định bổ sung một số xe chở hàng cùng loại với xe đang vận hành. Công ty đã tiến hành khảo sát và phân tích thị trường, kết quả cho thấy: cứ bổ sung một xe chở hàng cùng loại vào hoạt động thì lợi nhuận trung bình của mỗi xe trong cả đội lại giảm đi 20 nghìn đồng một ngày. Hỏi công ty nên bổ sung bao nhiêu xe chở hàng cùng loại để lợi nhuận trung bình mỗi ngày của đội xe là lớn nhất?

 

Lời giải

Gọi số xe bổ sung là x (xe) (ĐK: \[x\text{ }\in \text{ }N*\])

Số xe sau khi bổ sung là: \[35\text{ }+\text{ }x\] (xe)

Vì cứ bổ sung một xe chở hàng cùng loại vào hoạt động thì lợi nhuận trung bình của mỗi xe trong cả đội lại giảm đi 20 nghìn đồng một ngày nên lợi nhuận mỗi xe mỗi ngày giảm\[~20x\] (nghìn đồng).

Lợi nhuận trung bình mỗi xe ban đầu là 1 triệu đồng một ngày nên lợi nhuận trung bình mỗi xe sau khi giảm là:

\[1000\text{ }\text{ }20x\] (nghìn đồng)

Tổng lợi nhuận mỗi ngày của cả đội là:

\[L\left( x \right)\text{ }=\text{ }\left( 35\text{ }+\text{ }x \right)\left( 1000\text{ }\text{ }20x \right)\] (nghìn đồng)

Để lợi nhuận trung bình mỗi ngày của đội xe là lớn nhất ta cần tìm giá trị lớn nhất của:

\[L\left( x \right)\text{ }=\text{ }\left( 35\text{ }+\text{ }x \right)\left( 1000\text{ }\text{ }20x \right)\]

Ta có:

\[L\left( x \right)\text{ }=\text{ }\left( 35\text{ }+\text{ }x \right)\left( 1000\text{ }\text{ }20x \right)\]

\[L(x)=35000-700x+1000x-20{{x}^{2}}\]

\[L(x)=-20{{x}^{2}}+300x+35000\]

\[L(x)=-20({{x}^{2}}-15x)+35000\]

\[L(x)=-20\left[ {{x}^{2}}-2x\cdot \frac{15}{2}+{{\left( \frac{15}{2} \right)}^{2}} \right]+20\cdot {{\left( \frac{15}{2} \right)}^{2}}+35000\]

\[L(x)=-20{{\left( x-\frac{15}{2} \right)}^{2}}+36125\]

\[\text{V }\!\!\grave{\mathrm{i}}\!\!\text{  }{{\left( x-\frac{15}{2} \right)}^{2}}\ge 0\forall x\] nên \[-20{{\left( x-\frac{15}{2} \right)}^{2}}\le 0\forall x\]

suy ra \[L(x)=-20{{\left( x-\frac{15}{2} \right)}^{2}}+36125\le 36125\forall x\]

Dấu “=” xảy ra khi \[x=\frac{15}{2}\]

Vì \[x\text{ }\in \text{ }N*\] nên \[x\text{ }=\text{ }7\] hoặc \[x\text{ }=\text{ }8\].

Với \[x\text{ }=\text{ }7\]thì \[L\left( x \right)\text{ }=\text{ }36120\]

Với \[x\text{ }=\text{ }8\] thì \[L\left( x \right)\text{ }=\text{ }36120\]

Vậy để lợi nhuận cao nhất bằng 36120 nghìn đồng thì cần bổ sung 7 xe hoặc 8 xe.

 

Tác giả: Vinastudy

 Cộng đồng zalo giải đáo bài tập 

Các bạn học sinh tham gia nhóm zalo để trao đổi giải đáp bài tập nhé 

Con sinh năm 2009 https://zalo.me/g/cieyke829
Con sinh năm 2010 https://zalo.me/g/seyfiw173
Con sinh năm 2011 https://zalo.me/g/jldjoj592
Con sinh năm 2012 https://zalo.me/g/ormbwj717
Con sinh năm 2013 https://zalo.me/g/lxfwgf190
Con sinh năm 2014 https://zalo.me/g/bmlfsd967
Con sinh năm 2015 https://zalo.me/g/klszcb046

********************************

Hỗ trợ học tập:

_Kênh Youtube:http://bit.ly/vinastudyvn_tieuhoc

_Facebook fanpage:https://www.facebook.com/767562413360963/

_Hội học sinh Vinastudy Online:https://www.facebook.com/groups/online.vinastudy.vn/

Khách hàng nhận xét

Đánh giá trung bình

5/5

(0 nhận xét)

1

0%

2

0%

3

0%

4

0%

5

0%

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Viết nhận xét

Gửi nhận xét của bạn

1. Đánh giá của bạn về sản phẩm này: (*)

2. Tên của bạn: (*)

3. Email liên hệ:

3. Viết nhận xét của bạn: (*)

Gửi nhận xét

* Những trường có dấu (*) là bắt buộc.

* Để nhận xét được duyệt, quý khách lưu ý tham khảo Tiêu chí duyệt nhận xét của Vinastudy

  • Chưa có đánh giá nào!

Các tin mới nhất

GỢI Ý ĐÁP ÁN MÔN TOÁN THI VÀO 10 Ở HÀ NỘI
TUYỂN SINH NĂM HỌC MỚI 2025 - 2026 MÔN TOÁN TỪ LỚP 3 ĐẾN LỚP 12
VIDEO GIẢI ĐỀ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TUYỂN SINH VÀO LỚP 6 NĂM HỌC 2025 – 2026 - TRƯỜNG THCS NĂNG KHIẾU - CHUYÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TRẠNG NGUYÊN NHÍ 2025 - SỐ 1 - PHƯƠNG PHÁP SƠ ĐỒ GIẢI BÀI TOÁN HẠT TƯƠI, HẠT KHÔ
🌟 PHẠM MINH MINH – “CÔ GIÁI ĐẾN TỪ BẮC KẠN -THÀNH VIÊN TIÊU BIỂU CỦA LỚP TOÁN TRỰC TUYẾN QUA ZOOM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI VINASTUDY
Toán 5 - Các bài toán về tỉ số phần trăm trong đề thi vào 6 CLC
Toán 5 - Đề thi vào 6 THCS Thanh Xuân 2022 - 2023
Toán 5 - Ôn tập về phân số
Toán 5 - Ôn tập về phân số

Ngày đăng: 2025/03/25

Toán 7 - Ôn học sinh giỏi tháng 3
Toán 7 - Ôn học sinh giỏi tháng 3

Ngày đăng: 2025/03/21

Toán 6 - Ôn tập đại số tổng hợp (phần 1)
Chào năm học mới