Các bài toán hình về diện tích

 Cộng đồng zalo giải đáo bài tập 

Các bạn học sinh tham gia nhóm zalo để trao đổi giải đáp bài tập nhé 

Con sinh năm 2009 https://zalo.me/g/cieyke829
Con sinh năm 2010 https://zalo.me/g/seyfiw173
Con sinh năm 2011 https://zalo.me/g/jldjoj592
Con sinh năm 2012 https://zalo.me/g/ormbwj717
Con sinh năm 2013 https://zalo.me/g/lxfwgf190
Con sinh năm 2014 https://zalo.me/g/bmlfsd967
Con sinh năm 2015 https://zalo.me/g/klszcb046

Chia sẻ nếu thấy tài liệu này có ích!

Hướng dẫn kĩ năng thực hiện các phép tính về số thập phân

I-Phép cộng, phép trừ số thập phân:

1-Hướng dẫn đặt tính:

*Đặt tính:

            Phép cộng:

            Muốn cộng hai số thập phân ta làm như sau:

            _ Viết số hạng này dưới số hạng kia sao cho các chữ số ở cùng một hàng đặt thẳng cột với nhau.

            _ Cộng như cộng các số tự nhiên.

            _ Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng.

Ví dụ:

1_8

            Phép trừ:

– Ta viết số trừ dưới số bị trừ sao cho các chữ số cùng hàng đơn vị đặt thẳng cột với nhau.

– Trừ như trừ các số tự nhiên.

– Đặt dấu phẩy ở hiệu thẳng cột với các dấu phẩy của số bị trừ và số trừ

Ví dụ:

2_7

*Phần phép cộng, phép trừ số thập phân không khó đối với các con lớp 5, nhưng các con dễ bị sai trong một số trường hợp sau:

            _ Khi phần nguyên hoặc phần thập phân có số lượng chữ số không bằng nhau các con không đặt thẳng các hàng, dấu phẩy không đặt thẳng hàng nhau,

            Ví dụ: 1,68 + 26,8 các con dễ đặt tính sai như sau:

3_9

_ Đặc biệt trong phép trừ: Khi phần thập phân của số bị trừ có ít hơn số trừ các con hay bị sai khi thực hiện phép tính:

Ví dụ: 12,5 – 6,27 các con dễ bị thực hiện sai như sau:

4_11

Khi thực hiện các con chú ý thêm các chữ số 0 vào tận cùng của phần thập phân sao cho phần thập phân của các số bằng nhau.

10_5

2-Bài tập tự luyện:

Bài 1: Đặt tính rồi tính:

a, 756,2638 + 826,39                                           b, 2930,362 + 73,008 + 12,37        

c, 23,45 – 9,29465                                                d, 84,037 – 0,993

Bài 2: Tính nhanh giá trị của biểu thức sau:

a, 0,75 + 1,19 + 2,25 + 0,81                              c, 12,357 – 4,725 – 3,275

b, 7,8 + 5,6 + 4,2 + 0,4                                       d, 6,9 + 8,75 + 3,1

Bài 3: Tìm x:

a, x – 0,125 = 7,875 – 4,5

b, x – 7,95 = 4,05 + 1,25

Bài 4: Tìm số tự nhiên x lớn nhất thỏa mãn:

11,209 + x  < 16,0459

Bài 5: Một cửa hàng ngày thứ nhất bán được 32,7m vải, ngày thứ hai bán được nhiều hơn ngày thứ nhất 4,6m vải. Số mét vải bán được trong ngày thứ ba bằng trung bình cộng của số mét vải bán được trong hai ngày đầu. Hỏi ngày thứ ba cửa hàng bán được bao nhiêu mét vải ?

Bài 6: Một thùng đựng 17,65 l dầu. Người ta lấy ở thùng ra 3,5l, sau đó lại lấy ra 2,75l nữa. Hỏi trong thùng còn bao nhiêu lít dầu ?

Bài 7: Cả ba con gà, vịt, ngỗng cân nặng 10,5kg. Biết con gà cân nặng 1,5kg, vịt nặng hơn gà 0,9kg. Hỏi con ngỗng cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam ?

Bài 8: Tổng diện tích của ba vườn cây là 5,4ha. Diện tích của vườn cây thứ nhất là 2,6ha. Diện tích của vườn cây thứ hai bé hơn diện tích của vườn cây thứ nhất là 0,8ha. Hỏi diện tích của vườn cây thứ ba bằng bao nhiêu mét vuông ?

II-Phép nhân số thập phân:

1-Hướng dẫn đặt tính: (Phần này đã được viết rất rõ trong SGK, các con lưu ý các cách nhân). Dưới đây, hướng dẫn các con nhân hai số thập phân:

            Muốn nhân số hai số thập phân ta làm như sau:

            _ Nhân như nhân hai số tự nhiên.

            _ Đếm xem phần thập phân của các thừa số có bao nhiêu chữ số rồi dùng dấu phẩy tách ở tích ra bấy nhiêu chữ số kể từ phải sang trái.

            Ví dụ:

5_8

*Phần phép nhân số thập phân không khó đối với các con lớp 5, nhưng cần lưu ý khi đếm các chữ số của phân thập phân, và tích đếm các chữ số từ “Phải sang trái”

2-Bài tập tự luyện:

Bài 1: Tính nhẩm:

a) 1,4 x 10= ........................

b)2,1 x 100 = ........................

c)7,2 x 1000 = ......................

    34,71 x 10 =.....................

25,08 x 100 = ........................

5,32 x 1000 = ........................

   0,1202 x 10 =.....................

8,515 x 100 = ........................

4,57 x 1000 = ........................

Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S:

Muốn nhân một số thập phân với 10, 100, 1000,....ta  chỉ việc:

a-Chuyển dấu phẩy của số đó sang bên phải một, hai, ba, ....chữ số

b-Chuyển dấu phẩy của số đó sang bên trái một , hai, ba, .....chữ số

Bài 3: Đặt tính rồi tính

3,6 x 7                              1,28 x 5                         0,256 x 3

60,8 x 45                          6,8 x 15                         0,46 x 12

Bài 4:  a-Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là xăng-ti-mét:

10,4dm = ...................................................           12,6m = ...................................................

0,856m = ...................................................           5,75dm= ..................................................

b-Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là ki-lô-mét vuông:

1200ha = .........................       215ha = .........................      16,7ha = .........................

Bài 5: Đặt tính rồi tính:

3,8 x 8,4                                       3,24 x 7,2                                              0,125 x 5,7

12,65 x 1,26                                4,23 x 6,2                                              0,023 x 1,1

Bài 6: Một vườn hoa hình chữ nhật có chiều rộng 18,5m, chiều dài gấp 5 lần chiều rộng. Hỏi diện tích vườn hoa đó bằng bao nhiêu mét vuông ?

Bài 7: Mỗi bao gạo nặng 50,2755kg. Hỏi 10 bao gạo như thế nặng bao nhiêu kilôgam ?

Bài 8: Một ô tô mỗi giờ đi được 51,5km. Hỏi trong 5 giờ ô tô đó đi được bao nhiêu ki-lô-mét ?

Bài 9: Một ô tô mỗi giờ đi được 47,2km. Hỏi trong 7 giờ ô tô đó đi được bao nhiêu ki-lô-mét ?

III-Phép chia số thập phân

*Phần phép chia số thập phân là phần khó nhất trong các phép tính về số thập phân, nhiều bạn cảm thấy khó thực hiện.

Các con cần nhớ: Để thực hiện được phép chia thì số chia là số tự nhiên.

1-Hướng dẫn đặt tính: (Phần này đã được viết rất rõ trong SGK, các con chú ý các cách chia) Dưới đây, hướng dẫn các con cách chia một số cho số thập phân:

            Muốn chia một số cho một số thập phân ta làm như sau:

            _Đếm xem có bao nhiêu chữ số ở phần thập phân(1 chữ số, 2 chữ số, 3 chữ số , …)  của số chia thì ta nhân với số bị chia 10, 100, 1000, …

            _ Bỏ dấu phẩy ở số chia rồi thực hiện phép chia như chia một số cho số tự nhiên.

            Ví dụ:

 6_5

Phần thập phân của số chia có 1 chữ số nên ta nhân số bị chia với 10, ta nhân nhẩm

9,12 x 10 = 91,2. Bỏ dấu phẩy ở số chia rồi thực hiện phép chia: 91,2 : 24

7_5

2-Bài tập tự luyện:

Bài 1: Đặt tính rồi tính:

a)824 : 5                                                                 b) 2974 : 40

c)8395 : 50                                                             d) 450 : 36

Bài 2: Đặt tính rồi tính:

a)8345 : 40                      b)2513 : 20                  c) 2683 : 50

Bài 3: Đặt tính rồi tính:

a)134 : 4                                                                 b) 9017 : 8

c)2017 : 0,1                                                            d) 3286 : 0,01

Bài 4: Đặt tính rồi tính:

a)19,72 : 5,8                                                           b) 8,216 : 5,2

c)12,88 : 0,25                                                        d) 17,4 : 1,45

Bài 5: Đặt tính rồi tính:

a)17,55 : 3,9                                                           b) 0,603 : 0,09

c)0,3068 : 0,26                                                      d) 98,156 : 4,63

Bài 6: Đặt tính rồi tính:

a)91,08 : 3,6                                                           b) 13,5 : 4,5

c)50,5 : 2,5                                                             d) 28,5 : 2,5

Bài 7: Đặt tính rồi tính:

a)8,5 : 0,034                                                           b) 29,5 : 2,36

c)17,15 : 4,9                                                           d) 0,2268 : 0,18

Bài 8: Biết rằng 3,5l dầu cân nặng 2,66kg. Hỏi 5l dầu cân nặng bao nhiêu kilôgam ?

Bài 9: Biết 4,5 lít dầu cân nặng 3,42kg. Hỏi 8 lít dầu cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam ?

Bài 10: Một người đi bộ mỗi giờ đi được 2,005km. Hỏi trong 3,5 giờ người đó đi được bao nhiêu ki-lô-mét ?

Bài 11: Một người đi xe đạp mỗi giờ đi được 10,91km. Hỏi trong 2,5 giờ người đó đi được bao nhiêu ki-lô-mét ?

Bài 12: Một người đi xe đạp, trong 2 giờ đầu mỗi giờ đi được 9,55km, trong 5 giờ tiếp theo mỗi giờ đi được 8,8km. Hỏi người đó đã đi được tất cả bao nhiêu ki-lô-mét ?

Bài 13: Một người đi xe đạp, trong 4 giờ đầu mỗi giờ đi được 11,7km, trong 3 giờ tiếp theo mỗi giờ đi được 10,8km. Hỏi người đó đã đi được tất cả bao nhiêu ki-lô-mét ?

Bài 14: May mỗi bộ quần áo hết 3,8m vải. Hỏi có 250m vải thì may được nhiều nhất bao nhiêu bộ quần áo như thế và còn thừa mấy mét vải ?

IV-Bài tập nâng cao về số thập phân

*Sau khi các con thành thạo các phép tính về số thập phân, hãy thử sức với một số bài toán nâng cao dưới đây:

Bài 1: Tính nhanh:

  1. a) 46,55 + 20,33 + 25,67 b) 20 - 0,5 - 1,5 - 2,5 - 3,5 - 4,5 - 5,5

Bài 2: Tính nhanh:

a)0,126 × 42 + 0,126 × 58                                    b) 0,396 × 74 + 0,396 × 26

  1. c) 1,986 × 41 + 1,986 × 59 d) 42,75 × 39 – 42,75 × 29

Bài 3: Tính giá trị các biểu thức sau một cách hợp lí:

A = 41,54 – 3,18 + 23,17 + 8,46 – 5,82 – 3,17 ?

B = 123,8 – 34,15 – 12,49 – (5,85 – 2,49) + 10 ?

C = 32,18 + 36,42 + 13,93 – (2,18 + 6,42 + 3,93) ?

Bài 4: Tính giá trị các biểu thức sau một cách hợp lí:

D = 49,358 – 32,16 + 39,452 – 9,358 + 2,16 + 0,548 ?

E = 172,56 – 35,32 – 72,56 + 4,37 – (5,37 – 5,32) ?

F = 3 x  (32,1 – 6,32) + 7 x 32,1 + 3  x 0,32 ?

Bài 5: Tính nhanh:

a) 32,4 x 6,34 + 3,66 x 32,4

c) 17,2 x 8,55 + 0,45 x 17,2 + 17,2

c) 0,6 x 7 + 1,2 x 45 + 1,8

d) 2,17 x 3,8 - 3,8 x 1,17

Bài 6: Tính nhanh:

  1. a) (81,6 x 27,3 - 17,3 x 81,6) x (32 x 11 - 3200 x 0,1 - 32)
  2. b) (13,75 - 0.48 x 5) x (42,75 : 3 + 2,9) x (1,8 x 5 - 0,9 x 10)
  3. c) (792,81 x 0,25 + 792,81 x 0,75) x (11,9 - 900 x 0,1 - 9)

Bài 7: Tính nhanh:

  1. a) (82 - 41 x 2) : 36 x (32 + 17 + 99 - 81 + 1)
  2. b) (m : 1 - m x 1) : (m x 2005 + m + 1)
  3. c) (30 : 7,5 + 0,5 x 3 - 1,5) x (4,5 - 9 : 2)

Bài 8: Với bốn chữ số  1, 2, 3, 4 hãy viết các số thập phân có ba chữ số, mỗi số có cả ba chữ số đó và phần nguyên có một chữ số ?

Bài 9: Cho bốn chữ số 0; 2; 4; 6. Hãy viết tất cả các số thập phân bé hơn 46 sao cho mỗi chữ số đã cho xuất hiện trong cách viết đúng một lần ?

Bài 10: Phần nguyên của một số thập phân là số có ba chữ số, chữ số hàng chục gấp 2 lần chữ số hàng đơn vị. Lấy tích của chữ số hàng chục và chữ số hàng đơn vị chia cho tổng của chúng ta được chữ số hàng trăm. Tìm số thập phân đó, biết rằng khi viết các chữ số của số thập phân đó theo thứ tự ngược lại thì số đó không thay đổi ?

Bài 11: Cho 1 số thập phân, nếu dời dấu phẩy sang phải hai chữ số thì ta được số thứ hai. Lấy số thứ hai, trừ cho số ban đầu ta được hiệu là 527,472. Hỏi tổng của hai số thập phân là bao nhiêu ?

Bài 12: Tìm một số thập phân, biết rằng nếu lấy số đó cộng với 4,75; sau đó nhân với 2,5; rồi trừ đi 0,2 và cuối cùng chia cho 1,25 ta được kết quả bằng 12,84 ?

Bài 13: Khi cộng một số thập phân với một số tự nhiên, một bạn đã quên mất dấu phẩy ở số thập phân và đặt tính như cộng hai số tự nhiên với nhau nên đã được tổng là 807. Em hãy tìm số tự nhiên và số thập đó? Biết tổng đúng của chúng là 241,71.

Bài 14: Thầy giáo bảo An lấy một số tự nhiên trừ đi một số thập phân có một chữ số ở phần thập phân. An đã biến phép trừ đó thành phép trừ hai số tự nhiên nên được hiệu là 433. Biết hiệu đúng là 671,5. Hãy tìm số bị trừ và số trừ ban đầu.

Bài 15: Khi nhân một số với 4,05 một học sinh thực hiện phép nhân này do sơ xuất đã đặt các tích riêng thẳng cột với nhau nên tích tìm được là 45,36. Hãy tìm phép nhân đó.

Bài 16: Khi cộng 2006 với một số thập phân có 2 chữ số ở hàng thập phân, do sơ suất nên một học sinh đã bỏ quên dấu phẩy và đặt tính rồi tính như đối với phép cộng hai số tự nhiên vì vậy kết quả thu được tăng thêm 1985,94 so với kết quả đúng. Hãy tìm kết quả đúng của phép tính đó ?

---------------Hết phần bài tập-----------------

Để học tốt toán lớp 5 thì các kĩ năng tính toán các con cần làm thành thạo, tính cẩn thận. Tiếp đến, các con cần giải tốt các bài toán có lời văn, tạo thói quen phân tích khi làm bài. Ngoài ra, các con cần thử sức với các bài toán nâng cao, các bài thi vào 6 trường chất lượng cao các năm trước để phát triển tư duy.

            Bố mẹ tham khảo khóa học online cho con tại https://cdn-media.vinastudy.vn/

Toán cơ bản lớp 5 theo tuần: https://cdn-media.vinastudy.vn/khoa-hoc-toan-co-ban-lop-5-nen-tang-va-mo-rong-c8681.html

Toán nâng cao lớp 5: https://cdn-media.vinastudy.vn/toan-nang-cao-lop-5-bi-quyet-hoc-gioi-toan-c8979.html

Toán BDHSG lớp 5: https://cdn-media.vinastudy.vn/boi-duong-hsg-toan-5-dot-pha-nang-luc-toan-thi-vao-6-chuyen-thay-long-c16477.html

Chúc các con học tốt!

 Cộng đồng zalo giải đáo bài tập 

Các bạn học sinh tham gia nhóm zalo để trao đổi giải đáp bài tập nhé 

Con sinh năm 2009 https://zalo.me/g/cieyke829
Con sinh năm 2010 https://zalo.me/g/seyfiw173
Con sinh năm 2011 https://zalo.me/g/jldjoj592
Con sinh năm 2012 https://zalo.me/g/ormbwj717
Con sinh năm 2013 https://zalo.me/g/lxfwgf190
Con sinh năm 2014 https://zalo.me/g/bmlfsd967
Con sinh năm 2015 https://zalo.me/g/klszcb046