Đề thi tuyển sinh 5 lên 6 môn toán trường Hà Nội – Amsterdam 2014 – 2015

Ngày đăng: 13/02/2019

 

Phần 1: Học sinh chỉ viết đáp số vào ô bên phải (Mỗi bài 1 điểm)

Bài 1: Tính: $S=\frac{1}{5\times 9}+\frac{1}{9\times 13}+\frac{1}{13\times 17}+...+\frac{1}{41\times 45}$ ?

 

Bài 2: Một đoàn tàu đánh cá có 45 chiếc tàu, gồm 2 loại: Loại tàu nhỏ thì mỗi tàu có 15 ngư dân làm việc và loại tàu lớn mỗi tàu có 18 ngư dân làm việc. Tổng cộng số ngư dân trên 45 chiếc tàu là 789 người. Hỏi có bao nhiêu tàu lớn ?

 

Bài 3: Một hình hộp chữ nhật có số đo chiều rộng, chiều dài, chiều cao (đơn vị tính là dm) theo thứ tự đó là ba số đo tự nhiên liên tiếp tăng dần. Nếu giảm số đo chiều cao đi 2dm thì diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật mới bằng 60 % diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật ban đầu. Tính thể tích của hình hộp chữ nhật ban đầu ?

 

Bài 4: Một bà mẹ có một con gái và một con trai. Năm nay mẹ 32 tuổi, con gái 6 tuổi và con trai 2 tuổi. Sau bao nhiêu năm nữa thì số tuổi của mẹ gấp rưỡi tổng số tuổi của cả hai con ?

 

Bài 5: Cho bốn hình tròn, mỗi hình tròn được chia thành 5 phần (như hình vẽ) Người ta điền các số tự nhiên 5, 6, 7, ...., 19, 20 vào mỗi phần trên sao cho hai phần khác nhau được điền hai số khác nhau.Biết rằng tổng các số điền trong các phần của mỗi hình tròn bằng 60. Tính tổng bốn số được điền ở bốn kí hiệu A; B; C; D ?

123_3

 

Bài 6: Một ô tô đi từ A đến B với vận tốc dự định và trong một thời gian dự định. Sau khi đi được 1 giờ thì ô tô giảm vận tốc chỉ còn bằng 80% vận tốc ban đầu nên đến B chậm 1 giờ so với dự định. Nếu từ A sau khi đi được 1 giờ, ô tô lại đi thêm 80km nữa mới giảm vận tốc còn bằng 80% so với vận tốc ban đầu thì ô tô đến B chỉ chậm 36 phút so với thời gian dự định. Tính độ dài quãng đường AB ?

 

Bài 7: Cho 14 số tự nhiên khác 0 và không có hai số nào bằng nhau . Biết tổng của chúng bằng 106. Tìm số lớn nhất trong các số trên ?

 

Bài 8: Cho hình bình hành ABCD. Gọi P là điểm chính giữa của BC; Q là điểm chính giữa của DC, I là điểm thuộc đoạn DC sao cho DC = 3 x IC. Hai đoạn thẳng PQ và BI cắt nhau tại O. Tính diện tích tam giác APQ khi biết diện tích tam giác OPI bằng 3 $c{{m}^{2}}$ ?

 

Bài 9: Một công việc nếu đội thứ nhất làm một mình thì hoàn thành trong 30 giờ, nếu đội thứ hai làm một mình thì hoàn thành trong 12 giờ. Cũng công việc đó khi đội thứ nhất làm trong một thời gian rồi nghỉ và đội thứ hai làm tiếp, thì tổng số thời gian hai đội hoàn thành công việc là 18 giờ. Hỏi khi đó thì đội thứ hai đã làm trong bao nhiêu giờ ?

 

Bài 10: Cho một số tự nhiên có 2014 chữ số. Biết rằng với hai chữ số liên tiếp theo thứ tự đã viết thì tạo thành số có hai chữ số chia hết cho 17 hoặc chia hết cho 23. Nếu chữ số cuối cùng của số đó là chữ số 1 thì chữ số đầu tiên là chữ số nào ?

 

Phần 2: Học sinh phải trình bày lời giải (Mỗi bài 2,5 điểm)

Bài 1: Chứng minh rằng nếu có n số tự nhiên có tích bằng n và có tổng bằng 2012 thì n chia hết cho 4 ?

Bài 2: Cho tam giác ABC có diện tích bằng 600 $c{{m}^{2}}$ . Trên cạnh BC lấy các điểm M và N sao cho BM = CN = $\frac{1}{4}$ BC. Trên cạnh AB lấy điểm E, trên cạnh AC lấy điểm F sao cho ACME là hình thang có đáy là AC và ME; ABNF là hình thang có đáy là AB và NF. Kéo dài EM và FN cắt nhau tại K. Tính diện tích hình ABKC ?

Phần 3: Đáp án

Câu 1

Câu 2

Câu 3

Câu 4

Câu 5

Câu 6

Câu 7

Câu 8

Câu 9

Câu 10

$\frac{2}{45}$

38 tàu lớn

60 $d{{m}^{3}}$

10 năm

40

250 km

15

54 $c{{m}^{2}}$

8 giờ

6

Tự luận: Câu 1:

Xét hai trường hợp n chẵn và n lẻ sau đây:

a-Nếu n là số lẻ thì do tích n số tự nhiên bằng n lẻ nên tất cả n số đều là các số lẻ, và tổng của n số lẻ là một số lẻ nên không thể bằng 2012 (loại trường hợp này)

b- Nếu n là số chẵn thì do tích n số tự nhiên bằng n chẵn nên trong n số đã cho phải có ít nhất một số chẵn. Xét hai khả năng sau đây:

+Nếu trong n số chỉ có đúng một số chẵn, thì (n – 1) số còn lại đều là các số lẻ, khi đó tổng (n – 1) số lẻ là một số lẻ, kết hợp với số chẵn duy nhất của n số đã cho là một số lẻ và không thể bằng 2012 (loại)

+Nếu trong n số có ít nhất 2 số chẵn thì tích của 2 số này chia hết cho 4. Theo giả thiết, tích của n số tự nhiên bằng n nên suy ra n chia hết cho 4.

Câu 2: Đáp số: 900 $c{{m}^{2}}$

 

Video giải chi tiết đề trên: Video giải chi tiết đề thi tuyển sinh 5 lên 6 môn toán trường Hà Nội – Amsterdam 2014 – 2015

--------------------

✴️Liên hệ đăng kí khóa học !

 CÁC KHÓA HỌC XEM TẠI ĐÂY :

Khóa học:  Giải chi tiết 50 đề thi vào 6 trường chuyên   

Khóa học:  Ôn thi cấp tốc vào lớp 6 trường chuyên môn Toán – cô Cao Vân Oanh

Khóa học:  Bồi dưỡng học sinh giỏi toán 5

Khóa học:  Toán nâng cao lớp 5 

Khóa học:  Toán cơ bản lớp 5

-------------------------

Anh chị phụ huynh đăng kí học qua các cách sau 
- Gọi điện tới số hotline 0932.39.39.56 
- Gọi điện tới số thầy Long 0832.64.64.64
- Inbox số điện thoại vào mục live chat
HỆ THỐNG GIÁO DỤC VINASTUDY - CHÚC CON HỌC TỐT

 

Tác giả: Vinastudy

 Cộng đồng zalo giải đáo bài tập 

Các bạn học sinh tham gia nhóm zalo để trao đổi giải đáp bài tập nhé 

Con sinh năm 2009 https://zalo.me/g/cieyke829
Con sinh năm 2010 https://zalo.me/g/seyfiw173
Con sinh năm 2011 https://zalo.me/g/jldjoj592
Con sinh năm 2012 https://zalo.me/g/ormbwj717
Con sinh năm 2013 https://zalo.me/g/lxfwgf190
Con sinh năm 2014 https://zalo.me/g/bmlfsd967
Con sinh năm 2015 https://zalo.me/g/klszcb046

********************************

Hỗ trợ học tập:

_Kênh Youtube:http://bit.ly/vinastudyvn_tieuhoc

_Facebook fanpage:https://www.facebook.com/767562413360963/

_Hội học sinh Vinastudy Online:https://www.facebook.com/groups/online.vinastudy.vn/

Khách hàng nhận xét

Đánh giá trung bình

4/5

(1 nhận xét)

1

0%

2

0%

3

0%

4

100%

5

0%

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Viết nhận xét

Gửi nhận xét của bạn

1. Đánh giá của bạn về sản phẩm này: (*)

2. Tên của bạn: (*)

3. Email liên hệ:

3. Viết nhận xét của bạn: (*)

Gửi nhận xét

* Những trường có dấu (*) là bắt buộc.

* Để nhận xét được duyệt, quý khách lưu ý tham khảo Tiêu chí duyệt nhận xét của Vinastudy

  • Chưa có đánh giá nào!

Các tin mới nhất

GỢI Ý ĐÁP ÁN MÔN TOÁN THI VÀO 10 Ở HÀ NỘI
TUYỂN SINH NĂM HỌC MỚI 2025 - 2026 MÔN TOÁN TỪ LỚP 3 ĐẾN LỚP 12
VIDEO GIẢI ĐỀ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TUYỂN SINH VÀO LỚP 6 NĂM HỌC 2025 – 2026 - TRƯỜNG THCS NĂNG KHIẾU - CHUYÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TRẠNG NGUYÊN NHÍ 2025 - SỐ 1 - PHƯƠNG PHÁP SƠ ĐỒ GIẢI BÀI TOÁN HẠT TƯƠI, HẠT KHÔ
🌟 PHẠM MINH MINH – “CÔ GIÁI ĐẾN TỪ BẮC KẠN -THÀNH VIÊN TIÊU BIỂU CỦA LỚP TOÁN TRỰC TUYẾN QUA ZOOM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI VINASTUDY
Toán 5 - Các bài toán về tỉ số phần trăm trong đề thi vào 6 CLC
Toán 5 - Đề thi vào 6 THCS Thanh Xuân 2022 - 2023
Toán 5 - Ôn tập về phân số
Toán 5 - Ôn tập về phân số

Ngày đăng: 2025/03/25

Toán 7 - Ôn học sinh giỏi tháng 3
Toán 7 - Ôn học sinh giỏi tháng 3

Ngày đăng: 2025/03/21

Toán 6 - Ôn tập đại số tổng hợp (phần 1)
Chào năm học mới